TRANG CHỦ / TIN TỨC SỰ KIỆN

NHÀ GIÀU VIỆT KHẲNG ĐỊNH ĐẲNG CẤP VỚI BẤT ĐỘNG SẢN SINH THÁI

Bất động sản sinh thái đang là lựa chọn hàng đầu của tầng lớp siêu giàu Việt Nam không chỉ bởi chất lượng của không gian, môi trường sống mà còn bởi đây là sản phẩm khẳng định đẳng cấp thượng lưu của chủ nhân.

Nhà giàu Việt tăng mạnh

Làn gió đổi mới năm 1986 đã đưa nền kinh tế Việt Nam sang trang với những thành tựu ấn tượng. Theo báo cáo của World Bank, từ năm 2002 đến năm 2018, GDP đầu người Việt Nam tăng 2,7 lần, đạt trên 2.700 USD vào năm 2019, với hơn 45 triệu người thoát nghèo. Tăng trưởng kinh tế tốt đã tạo nên những biến đổi trong cấu trúc xã hội, kéo theo sự phân tầng xã hội của các nhóm cư dân. Báo cáo cập nhật của Word Bank tháng 10/2020 cho biết tầng lớp trung lưu hiện chiếm 13% dân số Việt Nam và tiếp tục tăng trong các năm tới, dự kiến lên đến 26% vào năm 2026. Tổ chức Ngân hàng Thế giới đánh giá Việt Nam là quốc gia trung lưu đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Đáng chú ý, không chỉ tầng lớp trung lưu, tầng lớp siêu giàu Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh. Số triệu phú sở hữu tài sản từ 3 triệu USD (gần 70 tỉ đồng) đến dưới 30 triệu USD ở Việt Nam vào năm 2018 là 12.327 người, tăng hơn 5% so với năm 2017, dự báo sẽ tăng lên đến 15.776 người vào năm 2023. Knight Frank cũng nhận định với mức tăng 31%, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu thuộc top đầu thế giới.

Báo cáo Thịnh vượng năm 2020 của Knight Frank tiếp tục cho thấy số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đang tăng nhanh khi cán mốc con số 458 người có giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên, tăng 7% so với một năm trước. Xét về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới, Knight Frank nhận định Việt Nam đứng thứ 3 thế giới với mức tăng ấn tượng 66%.

Bên cạnh sự gia tăng về lượng, tầng lớp trung lưu, siêu giàu Việt Nam ghi nhận những chuyển biến về “chất”. Nghiên cứu của Nielsen nhấn mạnh những năm gần đây, người giàu Việt Nam sẵn sàng tăng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản lớn để nâng cấp chất lượng cuộc sống, trong đó có bất động sản. Cũng theo Nielsen, đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng ưa chuộng không gian mở hơn là không gian kín, đề cao khoảng cách cá nhân, ưu tiên tiện nghi gần nơi ở. Điều này có nghĩa những không gian sống sinh thái, có sự hiện hữu của cây xanh và mặt nước với sự tích hợp đầy đủ các dịch vụ – tiện ích, mật độ xây dựng thấp trở thành lựa chọn của người tiêu dùng.

Sự lên ngôi của bất động sản sinh thái

Với những thay đổi trên, không khó hiểu khi bất động sản sinh thái lên ngôi và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhà giàu Việt. Với tập khách hàng này, bất động sản sinh thái không đơn thuần là không gian, môi trường sống chất lượng mà còn là sự xác nhận và khẳng định đẳng cấp thượng lưu.

Xu hướng nhà giàu, giới siêu giàu sở hữu bất động sản sinh thái, đặc biệt là tại các khu vực ven sông, ven biển đảo có “lịch sử” lâu dài trên thế giới. Báo cáo của Savills World Research cho biết giá bán phân khúc này tại các thành phố lớn trên thế giới thường cao hơn từ 10 – 50% so với các khu khác. Cụ thể, mức cao hơn là 50% tại London, Paris, 20% tại Thượng Hải và Sydney, 15% tại Hong Kong và 10-13% tại Moscow. Những con số này cho thấy sức hút cũng như tiềm năng lớn của bất động sản sinh thái.

Nhóm siêu giàu thường muốn sống ở các khu vực riêng, đẳng cấp riêng nhưng vẫn đảm bảo được các vấn đề giao thông, văn hóa, cùng những yêu cầu về chất lượng cuộc sống cao, an toàn trong một không gian rộng rãi, xanh mát và đầy đủ tiện ích.

Bigsky logo