Công nghệ 4.0 là gì?
Công nghệ 4.0 là gì? Công nghệ 4.0 hay còn gọi là cách mạng công nghệ 4.0 là một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay. Đây là cuộc cách mạng với sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành công nghiệp.
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), robot, công nghệ sinh học, công nghệ in 3D, xe tự lái và công nghệ Nano đang là những đột phá nổi bật của cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Trong số đó, công nghệ AI đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm.
Áp dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động quản lý tòa nhà như thế nào?
Chúng ta đều biết, một tòa nhà muốn phục vụ được toàn thể cộng đồng cư dân cần cung cấp rất nhiều dịch vụ như điện, nước, mạng, vệ sinh an ninh, trông giữ xe…Tuy nhiên, mỗi mô hình dịch vụ khác nhau sẽ có những đặc thù khác nhau, khiến cho việc quản lý tòa nhà bằng phương pháp truyền thống không còn hiệu quả.
Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, hầu hết các doanh nghiệp quản lý, vận hành tòa nhà và các nhà đầu tư đều tích cực ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại vào quá trình hoạt động. Đây được coi là giải pháp thiết yếu giúp họ tăng cường sức cạnh tranh cho dự án cùng doanh nghiệp, gia tăng khả năng thu hút khách hàng.
Hệ thống phần mềm quản lý tòa nhà được ứng dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến là phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý bãi giữ xe thông minh, phần mềm quản lý cư dân, phần mềm quản lý hệ thống camera giám sát, phần mềm thống kê, báo cáo, phần mềm quản lý chi phí dịch vụ tòa nhà…
Áp dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động quản lý giúp tăng cường kết nối giữa ban quản lý, cư dân cùng chủ đầu tư trong suốt quá trình quản lý và vận hành tòa nhà.
Lợi ích của việc áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý
Hệ thống phần mềm quản lý tòa nhà giúp chủ đầu tư và ban quản lý chuyên nghiệp hóa công việc, xử lý tình huống nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo minh bạch trong công tác quản lý tài chính và tăng cường sự hài lòng của cư dân.
Đối với chủ đầu tư: Các phần mềm trở thành kênh quản lý dự án bất động sản hiệu quả, giúp chủ đầu tư nắm bắt thông tin liên quan đến tòa nhà một cách tổng quát nhất. Tính hiện đại, chất lượng của các loại dịch vụ ở khu đô thị thông minh chính là sự khác biệt về sản phẩm mà chủ đầu tư cung cấp cho khách hàng, nhờ vậy làm gia tăng giá trị bất động sản.
Đối với ban quản lý: Sự xuất hiện của các phần mềm quản lý tòa nhà sẽ hạn chế được những phương thức quản lý truyền thống cũ kỹ, giúp quản lý hệ thống tòa nhà thống nhất và hiệu quả, quản lý tài chính, quản lý nhân viên rõ ràng và chi tiết. Với những phản hồi về dịch vụ của cư dân, ban quản lý sẽ tiếp nhận được ngay lập tức thông qua hệ thống tự động của phần mềm, từ đó đem tới cho cư dân sự hài lòng lớn nhất.
Đối với cư dân: Đây được xem là kênh liên lạc rõ ràng và nhanh chóng giữa cư dân cùng ban quản lý, hỗ trợ cư dân thanh toán hóa đơn và sử dụng các dịch vụ tiện ích trong tòa nhà hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cư dân còn có thể tiếp cận dịch vụ và giám sát các hoạt động của đơn vị vận hành một cách dễ dàng.